Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới với 55,41 triệu tấn năm 2022, chiếm tới 60% toàn cầu.
Với thị trường tiềm năng như vậy thì không có gì lạ khi ngành chăn nuôi heo xuất khẩu tại Mỹ với tổng trị giá lên đến 54 tỷ USD đã tăng trưởng chóng mặt vượt cả nhu cầu nội địa bất chấp chi phí đi lên cùng những tiêu chuẩn khắt khe hơn về môi trường, bảo vệ động vật…
Tuy nhiên cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung đã khiến mảng xuất khẩu thịt lợn bị ảnh hưởng và nhiều nông trại chăn nuôi của Mỹ đang có nguy cơ phải đóng cửa vì thua lỗ nặng nhất suốt nhiều thập niên qua.
Hàng loạt những công ty sản xuất thịt như Smithfield Foods, Tyson Foods hay JBS đều than vãn rằng lợi nhuận ngành bán thịt heo đang giảm mạnh khiến chuỗi cung ứng, từ các trang trại đến nhà máy chế biến, phải giảm công suất.
“Toàn ngành đang phải chịu áp lực cực kỳ lớn”, CEO Shane Smith của hãng thịt lợn lớn nhất Mỹ là Smithfield thừa nhận.
Càng nuôi càng lỗ
Tại bang Iowa, nơi số lượng heo còn đông hơn cả dân số, chủ trang trại Swight Mogler cho biết anh lỗ đến 30-40 USD cho mỗi chú heo mình bán và thậm chí chưa thu được đồng lợi nhuận nào từ đầu năm đến nay.
Hàng loạt những kế hoạch mở rộng sản xuất hay cải tiến công nghệ chăn nuôi buộc phải tạm hoãn khi tình hình trở nên khó khăn.
Làm ăn bết bát khiến anh Mogler cho biết sẽ buộc phải thay đổi kế hoạch, thu nhỏ quy mô trang trại, vốn đâng nuôi 4.400 con lợn, thay vì mở rộng. Đồng thời trang trại của Mogler cũng sẽ không gia hạn hợp đồng cung ứng thịt với nhà máy nữa để đề phòng khả năng rút lui khỏi ngành.